วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2550

โมโมทาโร่


โมโมทาโร่ เป็นเทพนิยายเรื่องหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหลายๆประเทศทั่วโลก เรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายที่เกิดมาจากลูกท้อ ผู้เปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญ ซึ่งภายหลังได้เดินทางไปปราบโอนิ(ยักษ์) ที่เกาะโอนิงะชิมะ พร้อมกับสัตว์สหายทั้งสามคือ สุนัข ลิง และนก โดยเรื่องราวของเทพนิยายเรื่องนี้ ได้ดำเนินอยู่ในช่วงรัชสมัยเอโดะของญี่ปุ่น

  • เนื้อเรื่องย่อ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีสองตายายซึ่งเป็นสามีภรรยากันได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ทั้งคู่ช่วยกันทำมาหากินอย่างขยันขันแข็งทุกวัน จนวันหนึ่ง ในขณะที่คุณยายไปซักผ้าอยู่ที่ริมแม่น้ำ ก็มีลูกท้อขนาดยักษ์ลูกหนึ่งลอยตามแม่น้ำมา คุณยายจึงเก็บกลับมาที่บ้านเพื่อนำมาให้คุณตากิน แต่เมื่อผ่าลูกท้อออกมา ทั้งคู่ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่ามีเด็กผู้ชายคนหนึ่งอยู่ในลูกท้อ โดยเด็กผู้ชายคนนั้นได้บอกว่า สวรรค์ส่งตัวเขาให้มาเป็นบุตรของสองตายาย สองตายายจึงตั้งชื่อให้เด็กผู้ชายคนนั้นว่า โมโมทาโร่ ซึ่งมาจาก โมโมะ ที่แปลว่าลูกท้อนั่นเอง

เดือนปีผ่านไป เมื่อโมโมทาโร่เติบโตขึ้น เขาก็ได้ยินว่ามีโอนิ (
ยักษ์) ตนหนึ่งได้ออกอาละวาด สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านไปทั่ว เขาจึงบอกกับสองตายายว่า เขาจะเป็นผู้ขออาสาไปปราบ โอนิ ที่เกาะ โอนิงะชิมะ เอง สองตายายจึงได้ทำขนมคิบิดังโกะ และมอบให้แก่โมโมทาโร่ เพื่อใช้เป็นเสบียงในระหว่างการเดินทาง ระหว่างทาง โมโมทาโร่ได้พบกับ สุนัข ลิง และนก เขาได้แบ่งขนมคิบิดังโกะให้สัตว์ทั้งสามกิน พร้อมกับชักชวนให้ไปช่วยกันปราบโอนิ เมื่อไปถึงเกาะโอนิงะชิมะ โมโมทาโร่และสัตว์ทั้งสามก็ได้ร่วมมือกันต่อสู้จนสามารถปราบโอนิได้สำเร็จ แล้วโมโมทาโร่ก็เดินทางกลับบ้าน พร้อมกับนำสมบัติกองโตของโอนิกลับมาด้วย ท่ามกลางความยินดีของสองตายายและเหล่าชาวบ้านในหมู่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น: